Lượt xem: 834

Nông dân xứ hành Vĩnh Châu được mùa củ cải trắng

Nông dân trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đang bước vào vụ thu hoạch củ cải trắng với niềm vui được mùa trong những ngày cận Tết. Nhiều năm qua, do giá hành tím bấp bênh và đầu ra không ổn định nên nông dân ở thị xã Vĩnh Châu như: Phường 2, Lạc Hòa, Vĩnh Hải… đã chọn thay thế bằng trồng củ cải trắng cho vụ mùa. Đây được xem là hướng đi đảm bảo nguồn thu nhập của nhiều hộ dân dù có thể thấp hơn trồng hành tím ở nhiều thời điểm bán, nhưng thu nhập luôn đảm bảo.

Nông dân Phường 2, thị xã Vĩnh Châu đang tất bật thu hoạch củ cải trắng vụ Tết. Ảnh Chanh Đa

    Trong vụ mùa 2019-2020, nông dân Vĩnh Châu trồng trên 1.000 ha với năng suất bình quân khoảng 8 tấn/công (1.000m2). Theo chia sẻ của các hộ dân trồng củ cải trắng, đây là loại cây trồng ngắn ngày, chi phí đầu tư ít, khi bán không bị thương lái ép giá. Nếu củ cải trắng được giá thì người dân sẽ bán ngay, còn nếu giá xuống thấp thì họ sẽ trữ lại, phơi khô làm củ cải muối.

    Đợi khi củ cải muối trên thị trường có giá thì bán ra, không sợ lỗ và không sợ tồn kho hay lo lắng về đầu ra như hành tím. Mỗi năm, các hộ trồng củ cải trắng sẽ trồng được 2 vụ, thay vì chỉ được một vụ như hành tím.

    Vụ hành tím sớm dù được nông dân tại “thủ phủ” hành tím Vĩnh Châu chọn trồng hàng năm tại các vùng đất giồng cát cao, nhưng do mức độ rủi ro trong mùa vụ rất cao, lại chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết và chi phí đầu tư cao nên củ cải trắng vẫn được nông dân ở xứ hành tím Vĩnh Châu trồng nhiều, ngày càng khẳng định được hiệu quả kinh tế bền vững. Với nông dân, củ cải trắng được xem là cây màu “ăn chắc” dù thu lãi ít hơn hành tím nhưng bù lại chi phí đầu tư không nhiều; đặc biệt là khỏi phải “đau đầu” với bài toán đầu ra và ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh.

    Vụ mùa này, anh Thạch Đên ở Phường 2 vụ mùa này trồng hơn 4.000m2. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên vụ màu củ cải trắng của anh trúng mùa. Anh Thạch Đên cho biết, gia đình đã trồng củ cải trắng từ nhiều năm nay chứ không trồng hành tím nữa vì giá cả không ổn định, năng suất không đảm bảo.

    Cũng như nhiều hộ dân gần nhà, vụ củ cải trắng năm nay, gia đình không bán ngay mà trữ lại làm củ cải muối để bán vì giá được cao hơn là bán tươi. Theo anh Thạch Đên, củ cải muối chỉ cần có giá từ 5.000-6.000 đồng/kg, nông dân có thể thu lợi nhuận lên tới 10-15 triệu đồng/công, thậm chí là 20 triệu đồng/công.

    Anh Châu Sô Ri Da cùng ở Phường 2 cho biết, mấy năm nay trồng hành tím không thu lãi được bao nhiêu, chi phí đầu tư thì lớn, lúc bán thì khó khăn, nhiều vụ còn lỗ nên năm nay chuyển sang trồng củ cải trắng. Vụ này, nhờ thời tiết thuận lợi nên vụ màu của tôi trúng mùa lớn với trên 8 tấn/công.

    Theo anh Sô Ri Da, năm nay, hành tím sớm có giá rất cao nhưng các hộ trồng củ cải trắng vẫn không dám quay lại trồng hành tím trong những vụ tới vì sợ không bán được và lỗ vốn do sâu bệnh tàn phá mạnh, cứ trồng củ cải trắng như vậy sẽ ổn định kinh tế hơn.

    Vụ mùa củ cải trắng niên vụ 2019-2020 trúng mùa giúp cho nông dân Vĩnh Châu càng thêm phấn khởi để đón Tết Canh Tý 2020 sắp tới. Ngoài hành tím thì nông dân xứ hành Vĩnh Châu lại có thêm cho mình sự chọn lựa trong việc đảm bảo nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.
Chanh Đa


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 7481
  • Trong tuần: 78,188
  • Tất cả: 11,801,508